Xem chi tiết - Trường Chính Trị Hậu Giang

 

VỀ LỜI DẠY “MỖI NGƯỜI LÀM VIỆC BẰNG HAI” CỦA BÁC HỒ ĐẾN SỰ PHẤN ĐẤU CỦA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRONG XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HẬU GIANG ĐẠT CHUẨN HIỆN NAY

Ngày 25-05-2023

ThS. Mai Thị Cúc - Giảng viên khoa xây dựng Đảng

Tóm tắt: “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt” lời dạy của Bác vào tháng 4 năm 1964. Lời dạy ấy đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong cả nước, đã tạo động lực cho toàn Đảng, quân và dân ta trong cuộc đấu tranh thống nhất nước Tổ quốc. Người chỉ rõ: làm việc bằng hai không có nghĩa là kéo dài giờ lao động gấp đôi mà “bất kỳ làm công việc gì đều phải nâng cao ý thức làm chủ và tinh thần trách nhiệm, có tinh thần cố gắng gấp bội, ra sức phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm mục đích làm được nhiều, nhanh, tốt, rẻ. Đối với nhiệm vụ xây dựng trường Chính trị Hậu Giang đạt chuẩn hiện nay, lời dạy của Bác chính tư tưởng, hành động thiết thực của đội ngũ giảng viên vượt khó, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ.

Theo Quy định số 11-QĐ/TW, để đạt chuẩn, các trường chính trị cần đảm bảo được 6 nhóm tiêu chí theo quy định như: (1) Về thể chế, quy định; (2) về đội ngũ cán bộ, viên chức; (3) về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; (4) về hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; (5) về xây dựng văn hóa Trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương; (6) về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, tài chính. Như vậy, tiêu chí về giảng viên theo quy định này được cụ thể hóa trong tiêu chí thứ 2 về đội ngũ cán bộ, viên chức. Nhằm định hướng về tư tưởng, hành động cụ thể trong xây dựng trường chuẩn trên theo Quy định số 11 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ chí Minh, Tỉnh ủy Hậu Giang đã ban hành Đề án số 02-ĐA/TU về lộ trình phát triển trường chính trị, đã cụ thể mục tiêu phấn đấu: một, hoàn thiện các tiêu chí và được công nhận trường đạt chuẩn mức 1 vào năm 2025 và công nhận trường chuẩn mức 2 vào năm 2035. Tuy nhiên, theo lộ trình công nhận trường đạt chuẩn mức 1 còn 2 năm, nhưng hiện tại nhiều tiêu chí đặc biệt là về xây dựng đội ngũ và chất lượng giảng viên của Nhà trường còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt. Do vậy, hơn lúc nào hết, mỗi người giảng viên phải chủ động, tích cực trong thực hiện hoàn thành tiêu chí theo quy định, song song đó, mỗi giảng viên cần thay đổi phong cách, lề lối làm việc, đặc biệt là nghiêm túc thực hiện lời dạy của Bác “mỗi người làm việc bằng hai” trong mọi hoạt động để tạo bước đột phá, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đạt chuẩn.

  1. Về lời dạy “mỗi người làm việc bằng hai” của Bác Hồ

Tại Hội nghị chính trị đặc biệt tháng 4 năm 1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có câu nói nổi tiếng: “Mỗi người làm việc bằng hai, vì miền Nam ruột thịt”. Câu nói của Bác nhanh chóng trở thành lời hiệu triệu cả miền Bắc hậu phương thi đua “Mỗi người làm việc bằng hai”, tạo sức mạnh tổng lực “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Khẩu hiệu hành động “Nhà nhà thi đua, người người thi đua, ngành ngành thi đua” đã huy động mạnh mẽ sức người, sức của phục vụ chiến trường miền Nam để giành lại độc lập, thống nhất đất nước. Để nói rõ làm việc bằng hai là như thế nào, Bác cũng đã giải thích rõ rằng làm việc bằng hai không có nghĩa là kéo dài giờ lao động gấp đôi mà “bất kỳ làm công việc gì đều phải nâng cao ý thức làm chủ và tinh thần trách nhiệm, có tinh thần cố gắng gấp bội, ra sức phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm mục đích làm được nhiều, nhanh, tốt, rẻ”[1].

Thực hiện lời dạy ấy, cả nước đã dấy lên phong trào thi đua rộng khắp, và “Mỗi người làm việc bằng hai” thực sự trở thành mục tiêu phấn đấu của mỗi người, mỗi ngành vì một mục đích duy nhất, cao đẹp nhất là giải phóng miền Nam. Cùng với các phong trào: “Sóng duyên hải” trong sản xuất công nghiệp; “Gió đại phong” trong sản xuất nông nghiệp; “Cờ Ba nhất” trong quân đội, “Trống Bắc lý” trong giáo dục, “Thanh niên Ba sẵn sàng”, “Phụ nữ Ba đảm đang”,… các phong đã thực sự phát huy hiệu quả; tạo nguồn sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn để toàn dân tộc ta đứng lên đánh Mỹ và thắng Mỹ, thống nhất Tổ quốc.

Không chỉ phát huy trong thời chiến lời dạy ấy đã được Đảng, Chính phủ, nhân dân ta phát huy trong thời bình, điển hình nhất trong phòng chống thiên tai, dịch bệnh của nước ta vào năm 2020. Khi ấy, thiên tai dồn dập - bão chồng bão, lũ chồng lũ trên khắp nẻo miền Trung cùng với đại dịch COVID -19 bùng phát mạnh mẽ,…  Chính phủ đã kêu gọi: “Chúng ta phải tăng sức sản xuất; phải làm gấp đôi, gấp ba, quyết liệt hơn để bù đắp tổn thất, mất mát của nhân dân miền Trung”, đồng thời Chính phủ cũng phát động Lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch COVID-19. Qua đó, đã khắc phục thiệt hại do thiên tai, khôi phục sản xuất, tạo đà cho tăng trưởng, cũng đồng thời khơi dậy mạnh mẽ truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nỗ lực vượt khó, của dân tộc ta trong phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của nhân dân.

2. Giảng viên vận dụng lời dạy của Bác “mỗi người làm việc bằng hai” vào nhiệm vụ xây dựng trường Chính trị đạt chuẩn

Những kết quả bước đầu trong lộ trình xây dựng trường Chính trị chuẩn của giảng viên

Thời gian qua, và đặc biệt sau 1 năm thực hiện Đề án 02 của Tỉnh ủy, tập thể giảng viên đã góp phần vào hoàn thành chỉ tiêu về đào tạo bồi dưỡng và chất lượng nghiên cứu khoa học đã được nâng lên. Căn cứ theo tiêu chí giảng viên quy định 11 về trường chính trị chuẩn mức 1, đến thời điểm hiện mức độ hoàn thành các nội dung của giảng viên Nhà trường được cụ thể như sau:

STT

Tiêu chí quy định

Mức hoàn thành

1

Đội ngũ giảng viên (giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm nhiệm) chiếm tỉ lệ ít nhất 75% tổng số cán bộ, viên chức

31/45 viên chức (68,89%) 

2

Ít nhất 90% giảng viên có trình độ chuyên môn từ thạc sĩ trở lên phù hợp với chuyên môn giảng dạy.

24/31 giảng viên (77,41%) 

3

Giảng viên giảng dạy lý luận chính trị phải có trình độ trung cấp lý luận chính trị (hoặc tương đương) trở lên.

Giảng viên sau 7 năm giảng dạy tại trường có trình độ cao cấp lý luận (hoặc tương đương)

31/31 giảng viên (đạt 100%)

19/25 giảng viên (76,00%)

4

100% giảng viên có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm hoặc chứng chỉ phương pháp dạy học tích cực hoặc đã có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm

31/31 giảng viên (100%)

5

Ít nhất 80% giảng viên có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

11/31 giảng viên (35,49%)

6

Ít nhất 60% giảng viên giữ ngạch giảng viên chính (viên chức hạng II) hoặc tương đương trở lên

8/31 giảng viên (25,81%)

7

100% giảng viên áp dụng hiệu quả phương pháp dạy học tích cực, tham gia thao giảng cấp khoa, cấp trường và đạt yêu cầu trở lên

31/31 giảng viên (100%)

8

100% giảng viên hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế theo quy định

31/31 giảng viên (100%)

9

Xây dựng được đội ngũ giảng viên thỉnh giảng theo quy định

15 giảng viên (100%)

Qua 9 nội dung quy định chuẩn đối với đội ngũ giảng viên trong xây dụng Trường Chính trị đạt chuẩn cho thấy rất nhiều nội dung của tiêu chí về giảng viên còn tỉ lệ thấp so với quy định, cụ thể: về đội ngũ giảng viên thấp hơn chuẩn quy định là 6,11%; giảng viên có trình độ thạc sĩ thấp hơn chuẩn quy định là 12,59%, giảng viên giữ ngạch giảng viên chính (viên chức hạng II) hoặc tương đương trở lên thấp hơn chuẩn quy định 31,19%; giảng viên có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thấp hơn chuẩn quy định 44,51%,….

Một số vấn đề đặt ra đối với việc hoàn thiện các chỉ tiêu của giảng viên trong quy định trường đạt chuẩn

Hiện tại, chưa có cơ chế đặt thù để hỗ trợ giảng viên học tập nâng cao trình độ, trong nghiên cứu khoa học,… do đó, để đạt chuẩn theo các chỉ tiêu này mỗi giảng viên tự thân nỗ lực, phấn đấu. Đồng thời với việc nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ giảng viên còn phải thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Do đó, vừa học, vừa làm phải thực hiện song song. Dẫn đến, áp lực của việc học, áp lực  trong thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm - giảng dạy gắn với nâng chất, và các nhiệm vụ (nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, dự giờ, thao giảng, ….) phải hoàn thành đạt và vượt định mức quy định.

Giảng viên vận dụng lời dạy “mỗi người làm việc bằng hai” của Bác để vượt khó, vươn lên như thế nào?

Bác đã giải thích cụ thể “mỗi người làm việc bằng hai” không phải là kéo dài thời gian lao động lên gấp hai lần mà làm bất cứ việc gì cũng phải có mục đích rõ ràng và mang lại hiệu quả cao nhất. Do đó, “mỗi người làm việc bằng hai” của giảng viên trong thực hiện tiêu chí trường chuẩn hiện nay, người giảng viên cần phải nâng chất trong mọi nhiệm vụ của mình, cụ thể như sau:

Thứ nhất, giảng viên chủ động, tao sự đột phá, hiệu quả trong học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm nhiệm vụ trong tình hình mới, giảng viên cần: Xác định cá nhân đang chưa đảm bảo tiêu chí theo quy định; Xin ý kiến lãnh đạo về việc học tập nâng cao trình độ; xây dựng kế hoạch cho việc học tập, bồi dưỡng hợp lý trên cơ sở vừa học, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ (nhất là việc học tập đảm bảo nội dung, tiêu chí xét nâng ngạch giảng viên chính, một trong các tiêu chí đạt thấp của Trường); Trong quá trình học phải nghiêm túc trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ một cách thực chất; đồng thời với việc học tập là thường xuyên đổi mới phương pháp, lề lối làm việc thật khoa học để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của người giảng viên trong cơ chế vừa học vừa làm.

Thứ hai, giảng viên không ngừng sáng tạo, đổi mới và nâng chất đối với công tác giảng dạy

Cần nghiên cứu và soạn tốt giáo án trước khi đến lớp; tập dượt và điều chỉnh nội dung chưa phù hợp trước khi lên lớp; tự tin trong quá trình lên lớp giảng dạy; đồng thời, ứng dụng tốt và sử dụng linh hoạt công nghệ thông tin (khai thác tốt kho dữ liệu) trong giảng dạy, nghiên cứu; thường xuyên cập nhật các kiến thức mới trong quá trình học tập vào bài giảng, đồng thời không để bài giảng còn có văn bản, nghị quyết, chỉ thị… của Đảng, Nhà nước, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũ không hiệu lực ở bài giảng mà phải thường xuyên liên tục, kịp thời đưa, vận dụng các văn bản, nghị quyết mới vào bài giảng; trên cơ sở giảng dạy, cập nhật, lý giải nhiều vấn đề thực tiễn ở địa phương, cơ quan, ngành đoàn thể,… đang đặt ra,…. cũng như gắn với liên hệ thực tiễn với địa phương vào bài giảng, gắn việc giảng dạy với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới,...

Thứ ba, giảng viên đẩy mạnh tính thiết thực, nâng cao tính ứng dụng đối với nghiên cứu khoa học

Cần đa dạng trong nội dung, yêu cầu, thể loại của hoạt động nghiên cứu khoa học chứ không chỉ dừng lại các bản tin, hay bài báo ngắn,…; Tham gia tốt các hội thi sáng tác văn học, viết chính luận,… để nâng cao chất lượng, khả năng viết bài nghiên cứu chuyên sâu. Trong nghiên cứu cần đi sâu tìm hiểu về vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhiệm vụ chính trị của Nhà trường…; đảm bảo tính khoa học và quyền tác giả: mỗi bài viết phải đảm bảo về mặt nội dung, bố cục, yêu cầu, đồng thời trích nguồn chính xác,… Mỗi giảng viên chính phải chủ động nghiên cứu để chủ nhiệm đề tài khoa học, viết sách và viết các bài báo có chỉ số để đảm bảo các yêu cầu của việc xét nâng ngạch giảng viên một trong những nội dung mà đến thời điểm hiện tại chưa đạt.

Thứ tư, giảng viên nâng cao khả năng tổng kết thực tiễn đối với hoạt động nghiên cứu thực tế

 Nội dung nghiên cứu thực tế ngoài gắn chặt chẽ với nội dung của bài học đảm nhận; cần phải đa dạng hình thức đi nghiên cứu, kết hợp nghiên cứu của cá nhân và tập thể; đa dạng các hoạt động nghiên cứu; Gắn với sản phẩm nghiên cứu cụ thể: đó là các bài báo cáo về tổng kết, vận dụng của địa phương đi nghiên cứu một nội dung cụ thể, hoặc đó là các bài viết mang tính giới thiệu điển hình về mô hình, cách làm,… có hiệu quả trong thực hiện công tác Đảng, nhiệm vụ chính trị thực tế tại địa phương; hay các bài viết trao đổi kinh nghiệm về thực hiện một nhiệm vụ cụ thể từ địa phương nghiên cứu mà bản thân tâm đắc,… để gắn với lý luận trong bài giảng, trong đảm bảo giờ nghiên cứu khoa học của giảng viên,…

Thứ năm, giảng viên nghiêm túc đối với hoạt động dự giờ, thao giảng để tạo diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng, giải quyết tình huống phát sinh trong giảng dạy

Người được dự giờ, thao giảng: phải chuẩn bị tinh thần, nội dung giáo án, tự tin giảng dạy; Người dự giờ, dự thao giảng: cần ghi chép một cách cụ thể: nội dung giảng dạy, thời gian thực giảng, phương pháp giảng, hoặc khi xuất hiện các tình huống ngoài giáo án, giáo trình,…. phương pháp giải quyết và xử lý tình huống như thế nào để hướng nội dung tình huống đó vào nội dung bài giảng của giảng viên hiệu quả nhất,… Để người dự giờ, người thao giảng thực hiện tốt việc nhận xét, đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm, tiếp thu ý kiến, học tập kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức… sau dự giờ, thao giảng góp phần thiết thực vào yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới.

Kết luận: Việc thực hiện và hoàn thành các tiêu chí giảng viên của Trường Chính trị hiện nay còn nhiều mặt chưa đảm bảo theo quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn. Tuy nhiên, với sự nhận thức đúng đắn, trách nhiệm, quyết tâm và chủ động nâng chất của mỗi giảng viên với tinh thần “mỗi người làm việc bằng hai” thời gian qua trở thành phong trào thiết thực trong tập thể giảng viên Nhà trường. Cùng với kết quả đã đạt được trong thực hiện tiêu chí trường chuẩn, hiện Trường đã có 8 thêm cán bộ, giảng viên đang tham gia học sau Đại học và hoàn thành chương trình trước năm 2024; 1 cán bộ có trình độ thạc sĩ đã học và sẽ hoàn thành chương trình bồi dưỡng giảng viên trong năm 2023; Theo kế hoạch năm 2023, trường sẽ có 2 đồng chí giảng viên học sau đại học, đưa 12 giảng viên học cao cấp lý luận chính trị, hơn 20 giảng viên học kiến thức kinh điển Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phối hợp tốt với Sở Nội vụ để có cơ chế chuyển ngạch giảng viên chính và tương đương cho hơn 11 giảng viên đủ tiêu chuẩn,… Kết quả trên thể hiện cụ thể nhất, sinh động nhất trong vận dụng lời dạy của Bác “mỗi người làm việc bằng hai” và đây là giải pháp thiết thực để vượt khó và vươn lên hiện thực hóa mục tiêu trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đạt chuẩn của người giảng viên hiện nay./.

 
   

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Đề án số 02- ĐA/TU, ngày 31-12-2021 của Tỉnh ủy Hậu Giang, Đề án “Phát triển Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035”.

2. Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

3. Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn.

4. https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/moi-nguoi-lam-viec-bang-hai-642870.

5. https://baotintuc.vn/ho-so/moi-nguoi-lam-viec-bang-hai-vi-mien-nam-ruot-thit-20150409140443425.htm.

 


[1] Ngày 11/4/1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài trả lời bạn đọc, bút danh Chiến sĩ đăng trên báo Nhân dân số 3665, trả lời câu hỏi “Làm thế nào để thực hiện việc mỗi người làm việc bằng hai?” của bạn đọc

 

* Để xem thêm chi tiết, tải về tại đây
1. VỀ LỜI DẠY GV-MAI THỊ CÚC.doc_20230525082841.doc

Đang online: 1
Hôm nay: 420
Đã truy cập: 1356257
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.